วันศุกร์, มิถุนายน 20, 2551

หลักการและเหตุผลของการจัดตั้งชมรม

จากการที่ โลกกำลังขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง จนทำให้ราคาของน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ และนักศึกษา บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น การแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ที่สามารถทำได้ในขณะนี้ ก็คือ การลดใช้พลังงานเชื้อเพลิง การเสริมสร้างหรือจัดหาพลังงานทดแทน การปลูกพืชพลังงานเพื่อใช้ในการผลิตพลังงานทดแทน
ในฐานะมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมควรเห็นที่จะหาแนวทางในการประหยัดพลังงาน หรือช่วยรณรงค์ให้นักศึกษา พนักงาน บุคลากรของมหาวิทยาลัย ใช้รถจักรยานเป็นพาหนะในการขับขี่ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษให้ลดน้อยลง โดยการรณรงค์ให้มีการปั่นจักรยาน ให้กว้างขวางมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการออกกำลังกาย เป็นการพักผ่อน การผ่อนคลายความเครียดที่ดีด้วย ดังนั้นสมาชิกผู้สนใจในเรื่องการออกกำลังกายและตระหนักในการประหยัดพลังงาน โดยการหันมาใช้รถจักรยาน ซึ่งมีทั้งนักศึกษา อาจารย์ ข้าราชการในมหาวิทยาลัย จึงเห็นว่าการดำเนินการจัดตั้งชมรมจักรยาน น่าจะเป็นการส่งเสริมสุขภาพในด้านร่างกาย จิต วิญญาณ ให้กับสมาชิกในชมรม ที่ชอบในการปั่นจักรยาน และเป็นการช่วยประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงอีกแนวทางหนึ่ง
ดังนั้นจึงเห็นสมควรขอจัดตั้งชมรมจักรยาน มหาวิทยาลัยขอนแก่นขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการจัดการ ดูแล เรื่องการลดใช้พลังงานเชื้อเพลิง การรณรงค์ให้นักศึกษาใช้รถจักรยาน การเสริมสร้างสุขภาพ การออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน ตลอดทั้งการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของชมรมจักรยานด้วย ทั้งนี้คณะผู้ขอจัดตั้งชมรม มีเจตนาและความตั้งใจ ในการปฏิบัติงานหน้าที่ของชมรม ให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ และจะบริหารชมรมให้มีประสิทธิภาพสืบต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: